Vai trò của việc lập bảng chi tiêu cá nhân là gì, cách lập mẫu bảng chi tiêu cá nhân quản lý tài chính đơn giản bằng excel. Việc quản lý tài chính của mình một cách rõ ràng và chi tiết sẽ giúp chúng ta biết được dòng tiền đi đâu. Để biết rõ dòng tiền của mình phục vụ và chi tiêu những gì, ta nên lập một bảng chi tiêu để theo dõi. Vậy lập bảng chi tiêu cá nhân như thế nào cho hợp lý?
Để trả lời cho câu hỏi trên, chúng ta tìm hiểu qua về vai trò của việc lập bảng chi tiêu cá nhân nhé.
>>>>> Xem thêm: Mẫu bảng chi tiêu cá nhân
Vai trò của việc lập bảng chi tiêu cá nhân
- Giúp quản lý dòng tiền của mình hiện có. Chúng ta có thể tổng kết được tất cả các nguồn tiền đế biết được hiện tại chúng ta có bao nhiêu tiền.
- Biết được tiền của mình được sử dụng vào những việc gì, qua đó giúp chúng ta biết được mức tiêu hàng tháng. Nếu như tiêu nhiều, cuối tháng chúng ta sẽ tổng kết lại để nhìn nhận lại xem, tiêu như thế đã hợp lý chưa.
- Lên kế hoạch cho tương lai, những dự định trong thời gian tới. Với nguồn tiền đó, bạn sẽ làm gì hay bạn có kế hoạch gì với số tiền bạn đang có. Ví dụ trong 3-6 tháng tới, bạn định đổi một chiếc xe máy mới hơn, thay thế chiếc cũ. Bạn đang bị thiếu một số tiền nhỏ, bạn cần phải giảm chi tiêu hay đi vay để đủ tiền mua xe.
- Xây dựng một khoản đầu tư tài chính và tiết kiệm với nguồn tiền mình có. Hãy để tiền sinh thêm lời ngay cả khi bạn đang ngủ. Ngay cả khi bạn không làm gì, vẫn có một số tiền nho nhỏ về tài khoản của mình. Chọn cho mình kênh đầu tư an toàn, thay vì để tất cả số tiền vào tài khoản tiết kiệm. Chúng ta nên chia nhỏ nó ra, một bên là tiết kiệm và một bên là đầu tư.
- Làm chủ tài chính hay còn gọi là tự do tài chính, mang về nguồn thu nhập tự động.
Như vậy bạn đã biết vai trò của việc lập bảng chi tiêu cá nhân, hay là kế hoạch tài chính cá nhân rồi đó.
>>>>> Xem thêm: Phần mềm quản lý thu chi bằng excel
Mẫu bảng chi tiêu cá nhân bằng excel
Có nhiều ứng dụng hay phần mềm làm bảng chi tiêu cá nhân. Nhưng hôm nay chúng ta làm bảng kế hoạch tài chính cá nhân trên excel nhé.
1. Cách 1
Đầu tiên bạn sẽ thống kê các nguồn tài chính hiện có của mình, để biết được tổng số tiền hiện có.
Tiếp theo là một bảng thu chi cá nhân thực tế trong 1 tháng
Sau cùng là một bảng kế hoạch cho những tháng tiếp theo.
Như vậy bạn sẽ cần xây dựng 3 bảng trên 1 file, tương đương 3 sheet.
- Sheet 1 – Thống kê các tài khoản và số tiền, sau đó cộng tổng số tiền
- Sheet 2 – Nhập thực tế thu – chi hàng ngày
- Bao gồm: ngày tháng, nội dung chi tiêu, số tiền, nội dung thu, số tiền, ai nợ, vay ai, ghi chú,….
- Cuối cùng sheet 3: Kế hoạch chô tương lai từ tháng 1 đến tháng 12 của năm. Bao gồm: tháng và nguồn thu, nguồn chi các tháng.
Vậy là, bạn đã có một mẫu excel chi tiêu hàng tháng rồi đó. Mỗi tháng bạn chỉ cần xóa dữ liệu trong tháng trước để điền vào cho tháng sau là được rồi.
Bạn đã có một mẫu bảng chi tiêu cá nhân rồi, tiếp đến bạn có thể tham khảo mẫu 2.
2. Cách 2
Lập một bảng excel thu chi cá nhân chia làm 2 bảng.
- Bảng 1 tương tự với sheet thực tế chi tiêu của mẫu 1
- Bảng 2 bao gồm kế hoạch tương lai là nguồn thu và chi, của các tháng, tổng kế cuối năm.
Ở mẫu 2 này, thì các bạn chỉ cần làm trên 1 sheet thôi, không cần phải chia nhiều sheet. Đây là cách làm đơn giản hơn cho những người không muốn mở nhiều sheet. Còn mẫu 1 thì từng sheet 1 sẽ có những nội dung riêng biệt, không bị chung.
Vậy là bạn đã bỏ túi được 2 mẫu lập bảng chi tiêu cá nhân trên excel rồi đó. Hy vọng bài viết trên sẽ mang lại hiệu quả cho bạn. Để hiểu hơn về quản lý chi tiêu cá nhân cùng tham khảo một số bài viết sau đây
Tham khảo thêm: