Mình thấy rằng mọi người đang mắc khá nhiều sai lầm và hiểu lầm (về việc quản lí, bảo mật tài sản và những thứ cần làm trước khi thuê người chạy quảng cáo). Đáng tiếc là có nhiều người đã lãnh hậu quả và chịu tổn thất lớn rồi
Cùng điểm qua 8 kinh nghiệm “xương máu” trước khi muốn thuê người chạy quảng cáo trên Facebook nhé. Đừng thuê người vội khi CHƯA đọc hết bài viết này
1. CHỌN MẶT GỬI VÀNG
Chỉ nên thuê những người có thông tin cá nhân rõ ràng, mặt mũi đáng tin, tuyệt đối không làm việc với các nick FB clone (hãy check kĩ FB của họ trước khi hợp tác). Nếu làm việc với người đã quen biết ở ngoài thì càng tốt. Nếu không bạn sẽ gặp phải rất nhiều rủi ro như: mất page, lừa đào tiền, bị bán thông tin khách hàng cho bên đối thủ (mình đã gặp trường hợp có bạn chạy cho 1 bên, 1 ngày thu về 40 SDT thì bạn đó bán cho bên khác 10-20 số với giá 80k / số) …
Nhớ rằng: Phải kiểm tra thật kĩ Profile Facebook của họ trước khi hợp tác!
——
2. CHẠY QUẢNG CÁO CHO FACEBOOK CÁ NHÂN?
Các bạn muốn chạy quảng cáo cho trang cá nhân của các bạn ấy nhưng theo mình biết thì hiện tại chưa có hình thức chạy quảng cáo cho FB cá nhân mà chỉ có cho fanpage thôi nhé (nhiều bạn bị hiểu lầm).
Với facebook cá nhân thường có các dịch vụ: tăng like, tăng sub, tăng comment cho bài viết (seeding). Tác dụng của nó là tạo cảm giác đông khách, đắt hàng, sản phẩm tốt, đơn vị bán uy tín…Nôm na kích thích, khơi gợi lòng tin và nhu cầu mua hàng ( gián tiếp đem tới khách hàng thông qua hiệu ứng đám đông) hoặc trực tiếp nếu như áp dụng trên group.
Với người hiểu sâu thì có thể vận dụng để chốt đơn. Dịch vụ tương đối hay và tuy nhiên lưu ý khi lựa chọn phải sử dụng đơn vị cung cấp seeding nick thật, tránh ảnh hưởng xấu tới tài khoản của mọi người cũng như gây hiệu ứng ngược cho tâm lý khách hàng.
——
3. TÍNH TOÁN GIÁ CẢ SAO CHO HỢP LÝ
Khi đưa sản phẩm của mình lên kênh online là bạn đã bị mất thêm chi phí Marketing online rồi nên bạn phải tính toán giá sản phẩm/ dịch vụ sao cho hợp lí, với giá bán off cho lên đây liệu có lời lãi gì không? Sau đấy cần phải xác định xem bạn chấp nhận chi TỐI ĐA bao nhiêu tiền dành cho Marketing để bán được 1 đơn hàng? (mức tôi đa là mức trần mà khi cao hơn mức đó thì không có lãi)
Theo kinh nghiệm của mình thì những sản phẩm bán trên Facebook thường phải có giá tối thiểu từ 200-300k / đơn hàng thì mới có lãi. Còn (chi phí Marketing / Doanh thu) phải để ở mức dưới 30% . Nếu lớn hơn con số này thì việc kinh doanh online sẽ vô cùng khó khăn
——
4. THẤU HIỂU BỘ MÁY VẬN HÀNH HIỆN TẠI
Trước khi chạy bạn cần xác định xem bộ máy vận hành hiện tại có thể đáp ứng được bao nhiêu đơn hàng trong 1 ngày thì đạt mức tối ưu nhất, có thiếu vị trị nào khi triển khai bán hàng online hay không? Từ đó người chạy sẽ tư vấn cho bạn ngân sách chạy quảng cáo hàng ngày sao cho phù hợp! Ở đây mình nói là TỐI ƯU nhất, chứ không phải là TỐI ĐA nhé. Ví dụ: Bên bạn có thể xử lí tối đa 100 đơn hàng 1 ngày, nhưng tại mức đó thì tỉ lệ chốt bị rớt khá nhiều, phải cần đến 200 data thì mới chốt được 100 đơn, trong khi để chốt đc 80 đơn hàng bên bạn chỉ cần xử lí 120 data thôi (để thêm 20 đơn hàng bạn phải tốn thêm rất nhiều nguồn lực). Vậy thì mức tối ưu là mức 80 đơn/ ngày, tối ưu là điểm mà tại đó bạn bỏ ra 1 đồng chi phí thì thu lại được lợi nhuận tối đa!
Nhiều người hỏi mình: “A/C chạy XXX triệu / ngày có được không em”. Thì mình đều bảo “A/C chạy bao nhiêu cũng được hết nhưng chạy như thế nào để phù hợp với tình hình hiện tại của doanh nghiệp mới là cái quan trọng”
——
5. BẢO VỆ PAGE BẰNG BUSINESS MANAGER
Trước khi thuê người chạy quảng cáo bạn nên tạo 1 tài khoản doanh nghiệp , sau đó thêm Page bạn vào làm tài sản của doanh nghiệp đó. Như vậy tỉ lệ mất page của bạn sẽ được giảm đi 1 cách đáng kể đó! Nếu chưa biết về trình quản lí doanh nghiệp thì có thể google search hoặc hỏi người đã có kinh nghiệm rồi nhé
——
6. CHẠY 10 TRIỆU, TRẢ 3 TRIỆU. THẬT KHÔNG VẬY?
Có nhiều người sẽ chào hàng rằng bạn chạy hết 10tr tiền quảng cáo facebook nhưng chỉ phải trả cho họ 3tr. Theo mình biết thì FB không có hình thức nào cho phép chiết khấu nhiều như vậy, cùng lắm fb cho mình các mã giảm giá thôi. Có lẽ đây là thủ thuật black hat, chạy bùng nào đó! Mình không khuyến khích mọi người tham rẻ mà chọn cách làm này. Mình cứ chân chính, tuân thủ đúng luật chơi của Facebook thì sẽ tốt hơn.
——
7. HỢP TÁC, TẠO ĐIỀU KIỆN VÀ THẤU HIỂU VỚI NGƯỜI CHẠY QUẢNG CÁO FACEBOOK
Mọi hợp tác chỉ đi đến đích khi 2 bên cùng có lợi nên hãy tạo điều kiện để cho người chạy quảng cáo có thể đẩy mạnh doanh số bán hàng của bên bạn lên cao. Bạn hãy cung cấp những thông tin hữu ích, đầy đủ về sản phẩm, khách hàng của mình cho người chạy QC, cũng như cung cấp tư liệu: hình ảnh, video, thông tin sản phẩm để người chạy có đầy đủ các nguyên liệu đầu vào cho các chiến dịch. Thiếu những thứ đó người chạy quảng cáo như những ”binh sĩ” ra chiến trường mà không có vũ khí, tay không bắt giặc vậy!
Không ai hiểu khách hàng, hiểu sản phẩm của bạn bằng chính bạn cả, do vậy hãy trợ giúp các bạn làm Marketing để họ có thể mang lại hiệu quả cao trong công việc
Mọi dự án đều cần thời gian để TEST, đừng có vừa mới chạy đã yêu cầu họ phải tạo ra cho bạn thật nhiều đơn hàng luôn, không bao giờ có chuyện đó đâu, bởi nếu làm được như vậy thì họ đã tự kinh doanh chứ không cần hợp tác với bạn rồi! Hai bên cùng hiểu và sẻ chia với nhau thì dự án nào cũng sẽ thành công. Theo kinh nghiệm cá nhân của mình thì thời gian tối thiểu để test nên là 2 tuần, đừng có để họ chạy 1 tuần, chưa kịp ra vấn đề đã bắt họ dừng dự án, như vậy sẽ rất lãng phí và không hiệu quả đó
——
8. CHẠY QUẢNG CÁO CAM KẾT. CÓ THẬT KHÔNG?
Hiện nay mình thấy có rất nhiều bên khi làm việc cùng khách hàng có đưa ra cam kết này kia, nhưng bên cam kết thật thì ít, bên lừa đảo thì nhiều ^^. Bạn chỉ nên tin tưởng vào hình thức này khi bạn đã xác định được rằng người bạn định thuê chạy quảng cáo Facebook đã từng quảng cáo cho 1 sản phẩm tương tự của bạn đang làm, và có kết quả tốt! Còn không thì hãy bỏ đi. Như mình đã đề cập ở mục số 7, không có gì là chắc chắn và đảm bảo cả, mà chúng ta cần phải test xem kết quả thực tế nào (trừ những bên họ đã từng làm sản phẩm tương tự như của bạn rồi), còn nếu họ chưa từng làm mà cam kết thì chắc chắn bạn sẽ bị rơi vào 1 trong 2 trường hợp sau:
- Chém gió cho vui: Họ cứ chém vậy với bạn để chốt được hợp đồng với bạn, sau đó bạn chuyển tiền cho họ, rồi họ không chạy được như kết quả cam kết, rồi sẽ ra sao?? Bạn nghĩ họ có đền bù và trả lại tiền cho bạn không? Còn mình thì nghĩ đa số là KHÔNG
- Cam kết chỉ số “vớ vẩn”: Đây là trường hợp thứ 2 bạn gặp phải, họ sẽ cam kết cho bạn những chỉ số không mang nhiều ý nghĩa kiểu như: số lượt hiện thị, số lượt tiếp cận, số lượng tương tác…. Những chỉ số này liệu có thực sự quan trọng với bạn không? Hay cái bạn cần là số điện thoại, là thông tin của những khách hàng tiềm năng? Chính vì thế mà nhiều bạn thu được kết quả là cái mà họ cam kết thì vẫn đúng như ban đầu nhưng khách hàng thì chả thấy đâu
Thực tế mình thấy là khi các bạn làm việc với các bên chạy quảng cáo thì các bạn thường thích những bên có cam kết hơn, thành ra những bên nào bảo cần thời gian test thì bạn lại có xu hướng phớt lờ (mặc dù họ chia sẻ rất thẳng thẳn và thật thà – 1 trong các yếu tố rất cần thiết ở người chạy quảng cáo).
Lời khuyên của mình dành cho bạn là nếu có bên nào cam kết thì hãy kiểm chứng và xác định chắc chắn rằng họ đã từng làm sản phẩm tương tự như của bạn trong quá khư và thu được kết quả tốt thì hãy hợp tác, còn không thì đừng vội tin tưởng họ. Và như mục số 7 đã đề cập, hãy tạo điều kiện thất tốt đối với những bên họ cần thời gian test thực tế
Hiện tại mình nhớ được có bấy nhiêu ý để giúp mọi người có thêm kinh nghiệm trong việc thuê người chạy quảng cáo facebook, hi vọng rằng nó hữu ích cho mọi người!!
DANH SÁCH CÁC CHỦ ĐỀ HẤP DẪN KHÁC
- Sản phẩm rất tốt nhưng không bán được hàng
- 04 cách dẫn dắt khách hàng vào phễu
- Trọn bộ tài liệu cách tăng tương tác fb cá nhân doanh thu 20-300 triệu
St.