Quy trình thu chi tiền mặt, tiền gửi ngân hàng trong doanh nghiệp

Quy trình thu chi tiền mặt, tiền gửi ngân hàng sẽ có đối trượng tham gia và chịu trách nhiệm như sau:

  • Người có nhu cầu thanh toán (Ví dụ: Nhân viên cần thanh toán khoản tạm ứng)
  • Trưởng bộ phận/quản lý: Người chịu trách nhiệm ký duyệt xác nhận thông tin.
  • Kế toán, kế toán trưởng: Kiểm tra tính hợp lý, đầy đủ của chứng từ, nếu đầy đủ thì tạo phiếu thu/ chi tiền/ hoặc ủy nhiệm chi gửi ký duyệt
  • Giám đốc: Ký duyệt sau cùng hoặc Trả hồ sơ
  • Thủ quỹ: Người chi tiền sau cùng

1. Mẫu quy trình thu chi tiền đơn giản cho Doanh nghiệp nhỏ

Hình dưới đây là một mô tả rất đơn giản về quy trình quản lý thu chi tiền trong các đơn vị. Dù đơn giản nhưng lại dễ hiểu cho kể cả những người không kinh nghiệm, không am hiểu kế toán vẫn biết diễn ra như thế nào.

Việc thu chi tiền mặt, có hơi khác so với thu chi tiền bằng tài khoản ngân hàng nhưng về mặt logic chung thì không khác nhau là mấy.

Vẫn gồm:

  • Kiểm tra thông tin
  • Lập phiếu, phê duyệt
  • Thực hiện việc thu, chi
  • Ghi sổ để thao dõi
  • Và xem báo cáo thu chi

Phần mềm quản lý Thu chi doanh nghiệp WPRO 4.0 giúp bạn Quản lý và theo dõi cực kỳ dễ dàng => Click link tại đây để tải bản Demo dùng thử miễn phí WPRO 4.0

Quy trình quản lý thu chi tiền

Hình dung về các bước bán hàng – thu tiền – nhập hàng – chi tiền trong doanh nghiệp theo ảnh sau:

Quy trình quản lý thu chi tiền

Hoạt động này có ở hầu hết các đơn vị, nhưng mọi người đều đặt câu hỏi rằng vậy tôi cần chuẩn bị những gì để làm một đề nghị thanh toán ở công ty lớn.

2. Sơ đồ tư duy Quy trình quản lý thu chi tiền gửi ngân hàng, tiền mặt trong doanh nghiệp

Bảng dưới đây sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan về việc cần làm, ai cần làm gì, ra sao:

  • Bộ phận/ cá nhân yêu cầu thu tiền/ chi tiền:

Đây là điểm xuất phát của quy trình thu chi.

Để đảm bảo việc quản lý thu chi được hiệu quả thì Ban lãnh đạo/ giám đốc phải là người làm gương.

Trên thực tế, Lãnh đạo doanh nghiệp mới là những người hay phá luật, không tuân thủ quy trình thu chi nhiều nhất.

Quy trình quản lý thu chi tiền
Sơ đồ quy trình thu chi tiền mặt, tiền gửi ngân hàng trong doanh nghiệp
  • Kế toán viên/ Kế toán tiền

Nhiệm vụ chính của kế toán là Kiểm tra tính hợp lý của việc thu chi. Sau đó xác minh cho các khoản thu/ chi tiền đó đã đầy đủ, đúng quy định hay chưa.

Sau đó là theo dõi, kiểm tra, đối chiếu.

  • Kế toán trưởng

Là chốt chặn trước khi chuyển lên cho ban giám đốc phê duyệt, đặc biệt là khi chi tiền.

  • Giám đốc

Thường thì với doanh nghiệp nhỏ, 1 số bước sẽ được rút ngắn do được kiêm nhiệm.

Nhưng giám đốc vẫn cần chú tâm, hiểu rõ các khoản thu tiền, chi tiền trong doanh  nghiệp để:

  • Tránh gây thất thoát
  • Và quan trọng hơn cả là không để doanh nghiệp bị thiếu tiền, dẫn tới mất khả năng thanh toán.

 

Trên đây là những biểu mẫu đơn giản về quy trình thu chi tiền trong doanh nghiệp nhưng cực kỳ hiệu quả.

Nếu bạn cần hỗ trợ thêm thông tin gì, đăng ngại liên hệ với Trường nhé:

  • Email: webkynang.vn@gmail.com
  • Hotline: 038 997 8430

Chúc bạn 1 ngày vui vẻ.

Leave a Reply