Lập kế hoạch ngân sách nhân sự chi tiết bằng excel. Ngân sách doanh nghiệp không chỉ phục vụ cho bộ phân kinh doanh. Mà nó còn phục vụ cho các phòng ban khác nữa, các hoạt động công ty diễn ra, thì sẽ lấy kinh phí của công ty chi trả. Bên bộ phận nhân sự tổ chức các hoạt động tuyển dụng, đào tạo sẽ sử dụng kinh phí đó. Kinh đó được gọi là ngân sách nhân sự, để hiểu rõ hơn và chi tiết, cùng nhu tìm hiểu về ngân sách nhân sự là gì?
>>>>> Xem thêm: Lập Kế hoạch ngân sách là gì và quy trình hoạt động
Định nghĩa ngân sách nhân sự
Ngân sách nhân sự là các khoản chi phí phân bổ tất cả các hoạt động cho phòng nhân sự. Con người là yếu tố quan trọng quyết định tới doanh nghiệp. Nên ngân sách này cần phải được xây dựng cẩn thận, và cần sự phê duyệt.
Ngân sách nhân sự bao gồm những gì?
Phòng nhân sự bao gồm nhiều hoạt động, cần đảm bảo phân bổ ngân sách sao cho hợp lý. Đảm bảo đủ ngân sách phục vụ cho các hoạt động như:
- Chi phí tuyển dụng
- Đào tạo và phát triển nhân sự
- Nâng cao kỹ năng trình độ chuyên môn
- Lương thưởng và phúc lợi
- Sự an toàn và đời sống tinh thần của nhân viên
- Công nghệ hóa
- Quản trị nhân sự
Lợi ích của việc lập kế hoạch ngân sách nhân sự
Việc lập kế hoạch ngân sách nhân sự sẽ giúp doanh nghiệp như:
- Quản lý chi phí vốn nhân lực: tránh bội chi hoặc là không đủ xoay vòng vốn. Một nguồn ngân sách cụ thể chi tiết, giúp bạn phân bổ lại nguồn lực khi mọi thứ thay đổi.
- Đảm bảo hiệu quả hoạt động của bộ phận nhân sự: giúp chúng ta có cái nhìn tổng quan và cụ thể hơn. Các khoản cần phải chi, chi bao nhiêu,…. Từ đó các hoạt động được diễn ra trơn chu hơn.
- Đem về thành công cho doanh nghiệp: khi bộ phận nhân sự làm việc hiệu quả doanh nghiệp có thể khai thác tối đa nguồn lực. Từ đó mang lại nhiều lợi ích về cho công ty, doanh nghiệp hơn.
Lập bảng kế hoạch ngân sách kinh doanh – Tải Miễn Phí
5 bước lập kế hoạch ngân sách
1. Xác định tình hình kinh doanh
Dựa trên tình hình thực tế của doanh nghiệp, để tổ chức lại cơ cấu nhân sự các phòng ban. Nếu như công ty tăng trưởng tốt, và phát triển thêm mảng mới, hay mở rộng bộ phận. Cần tuyển thêm nhân sự, chúng ta sẽ lên kế hoạch tuyển dụng. Hoặc công ty có kế hoạch thanh lọc nhân sự, thì chúng ta sẽ đào thải nhân sự cũ và tuyển người mới thế vị trí.
Nếu như tình hình công ty giảm sút, trong một thời gian dài, không đủ trả lương cho nhân viên. Thì lúc ấy không cần tuyển mà thay vào đó là thanh lọc nhân sự, giữ lại những người có năng lực thực sự. Để duy trì công ty qua lúc khó khăn.
Lập bảng kế hoạch ngân sách kinh doanh – Tải Miễn Phí
Vậy nên chúng ta phải xem xét tình trạng của công ty trước khi có kế hoạch tuyển dụng nhân sự các bộ phận.
2. Xem xét lại các khoản ngân sách trước
Trước khi duyệt chi những khoản ngân sách nào đó, chúng ta cần xem xét lại những báo cáo của kỳ trước. Để xem sự chênh lệch giữ hai kỳ, đảm bảo không bị bội chi. Chi tiêu một cách hợp lý vào từng mục đích rõ ràng.
3. Phân tích và dự đoán nhu cầu nhân sự
Chế độ lương thưởng, phúc lợi và sự đãi ngộ mà nhân sự được hưởng tỷ lê thuận với doanh thu của doanh nghiệp. Khi nhân sự mang về lợi nhuận cao thì lương và thưởng họ nhận được cũng sẽ cao. Vậy nên, cần hiểu rõ số lượng người trong bộ phận so với doanh thu dự kiến mà nhân sự mang lại.
4. Đầu tư công nghệ vào con người, nâng cao trình độ
Việc sử dụng máy móc công nghệ cao, hay sử dụng phần mềm để quản lý, giúp con người nâng cao trình độ. Không chỉ về chuyên môn mà còn về nhận thức nữa. Giúp doanh nghiệp tạo ra nhiều sản phẩm, nâng cao năng xuất lao động. Giảm thiểu được rất nhiều chi phí nguyên vật liệu, vật tư tiêu hao, nhân công, ….
Việc sử dụng phần mềm để làm việc, giúp con người lưu trữ dữ liệu tập trung vào một nơi để kiểm soát. Tính toán nhanh hơn nhờ phần mềm, tránh được sự sai xót cũng như thất thoát tài chính.
Vì vậy đầu tư công nghệ cao, trang thiết bị hiện đại giúp doanh nghiệp giải quyết được nhiều vấn đề. Cũng như tiết kiệm được rất nhiều chi phí.
Quản lý nhân sự: Chấm công – Tính lương trên WPRO 2.0
5. Xem xét và ký duyệt
Dựa trên bản kế hoạch ngân sách của phòng nhân sự, rõ ràng và chi tiết. Nhà quản trị xem xét và ký duyệt các phương án để cấp ngân sách thực hiện kế hoạch đó.
Như vậy chỉ với 5 bước đơn giản bạn đã biết cách lập kế hoạch ngân sách nhân sự rồi. Việc lập ngân sách đòi hỏi về chuyên môn và nghiệp vụ của tài chính kế toán. Nếu như bạn không nắm rõ nghiệp vụ, thì sẽ rất mông lung, khó hình dung ra được.
Trên đây là những hướng dẫn cơ bản về kế hoạch nhân sự. Hy vọng nội dung bài viết sẽ giúp ích cho bạn có cái nhìn tổng quan về ngân sách nhân sự.
Tham khảo thêm: