Cách quản lý danh mục khách hàng bằng excel – Tải miễn phí tại website của WPRO.VN.
Khách hàng là nhân tố quyết định sự tồn tại, phát triển của một doanh nghiệp thông quan hoạt động mua bán hàng hóa.
Vậy làm thể nào để quản lý được thông tin khách hàng hiệu quả.
=> ĐÓN ĐỌC THÊM:
Mẫu file báo cáo quản lý chi phí PRO
File báo cáo doanh thu pivot bằng excel – Miễn phí
Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.
PHẦN 1: TẦM QUAN TRỌNG CỦA KHÁCH HÀNG VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA DOANH NGHIỆP.
Bất kỳ một doanh nghiệp nào muốn hoạt động được và phát triển mà lại không có khách hàng. Bởi khách hàng là nguồn cầu, thực hiện giao dịch mua hàng của công ty nếu họ có mong muốn và thỏa mãn sản phẩm dịch vụ đó.
Một số vai trò quan trọng của khách hàng đối với doanh nghiệp như sau:
1.1. Tăng doanh thu, lợi nhuận nhờ quản lý danh mục khách hàng hiệu quả.
Khách hàng khi mua bán hàng hóa của doanh nghiệp. Vào lúc này, đối với khách hàng thì sản phẩm đó thỏa mãn, hợp với nhu cầu sở thích mong muốn. Còn đối với công ty, khi thực hiện giao dịch mua bán thành công. Doanh nghiệp đã bán được hàng, tăng doanh số bán, tăng lợi nhuận.
==> Phần mềm chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp: CLICK XEM THÊM
1.2. Khách hàng là kênh bán hàng gián tiếp:
Sau khi mua hàng, sử dụng sản phẩm. lúc này tâm lý khách hàng sẽ có 2 chiều hướng khác nhau.
+ Một là: Quảng cáo thông tin theo chiều hướng tích cực tới bạn bè, người thân, mọi người xung quanh. Từ đó hiệu ứng đám đông bắt đầu được kích hoạt. Mọi người sẽ tin tưởng lời nhận xét thực tế đó thay vì xem quảng cáo của công ty. Lượng khách hàng mua sẽ nhiều hơn, tăng doanh số, thương hiệu cũng sẽ được đẩy lên mạnh mẽ.
+ Hai là: Thông tin từ người khách hàng này được truyền đi mang hiệu ứng tiêu cực. Khách hàng không ưng ý với sản phẩm đã mua tại công ty. Ngay lúc này, họ sẽ tìm kiếm người giải tỏa tâm lý bằng cách cảnh báo mọi người xung quang không nên dùng. Vì cảm giác sử dụng không được như mong muốn, tâm lý không hưng phấn. Họ sẽ đánh giá không tốt về sản phẩm, công ty, thương hiệu đôi lúc có phần hơi thái quá. Từ đó lượng tương tác khách hàng cũng giảm dần, doanh số cũng sẽ bị giảm sút đáng kể.
1.3. Cải thiện cuộc sống, nâng cao thu nhập từ quản lý danh mục khách hàng hiệu quả trong bán hàng.
Nhân viên tại doanh nghiệp được coi là khách hàng tiềm năng và trung thành của một doanh nghiệp. Nhân viên muốn bán được sản phẩm, họ sẽ phải có thời gian tiếp xúc, trải nghiệm với sản phẩm. Qua quá trình tìm hiểu, dùng thử… thì nhân viên đó sẽ hiểu nắm được thông tin về hàng hóa ưu và nhược điểm. Sau đó sẽ có kinh nghiệm, kỹ năng bán hàng được chuyên nghiệp hơn. Doanh số tăng cao, lương của họ cũng được tăng và cuộc sống sinh hoạt cũng có phần cải thiện.
==> Cập nhật thêm thông tin khác:
File Excel quản lý bán hàng quán cafe – đơn giản
Kế hoạch kinh doanh quán CAFE thành công.
Kế hoạch kinh doanh quán cà phê take away
Quản lý Định lượng món ăn bằng file excel
PHẦN 2: CÁCH QUẢN LÝ DANH MỤC KHÁCH HÀNG BẰNG EXCEL HIỆU QUẢ.
2.1. Ý nghĩa của việc phải quản lý danh mục khách hàng.
Khách hàng có ý nghĩa quan trọng là vậy như đã được nêu ở phần trên. Vậy chúng ta cần có phương án như nào để quản lý tốt dữ liệu thông tin về khách hàng ?
Mục đích của việc quản lý dữ liệu về người mua hàng nhằm nắm bắt tâm lý cá nhân từ đó đưa ra phương án bán hàng hiệu quả hơn.
Với từng khách hàng khác nhau sẽ có sở thích, thói quen khác nhau. Vậy nếu bạn chỉ có một sản phẩm thì làm cách nào để thu hút khách hàng, cạnh tranh với đối thủ khác.
- Hãy xác định đối tượng khách hàng cụ thể như tuổi, ngành nghề, giới tính, tình trạng sức khỏe…
- Tiếp theo là xây dựng các chương trình ưu đãi, khuyến mại để phù hợp với tiêu chí thứ nhất.
- Tiếp cận khách hàng chưa, đã, đang sử dụng dịch vụ bằng các bản kế hoạch đã được xây dựng sẵn. Nhằm thống nhất thông tin truyền đạt cho khách hàng một cách toàn diện. Tránh tình trạng nhầm lẫn, phá mối, tranh khách hàng, truyền đạt sai thông tin mà khách hàng không biết tin ai.
- Chăm sóc khách hàng bằng ưu đãi, chế độ của công ty cho phép.
2.2. Mẫu file excel quản lý danh mục khách hàng.
Chỉ tiêu để quản lý danh mục khách hàng có rất nhiều. Tuy nhiên ở đây WPRO.VN gửi bạn kiểm soát các thông tin sau:
- Mã khách hàng: Được viết tắt, mã hóa thông minh bằng số thẻ, mã bảo hành…tên gọi đơn giản
- Tên khách hàng: Tên của người mua hàng. Hoặc danh sách kế hoạch chăm sóc theo mục đích, dự định khác.
- Tên công ty/ cơ sở kinh doanh/ cá nhân
- Địa chỉ, thông tin liên hệ
- Ghi chú khác nếu có.
Lời nhắn:
Trên đây là mẫu form quản lý danh mục khách hàng bằng excel – tải miễn phí của WPRO.VN.
Ngoài ra còn rất nhiều bài viết hay, hữu ích khác được chia sẻ về chủ đề doanh nghiệp, cá nhân, sức khỏe gia đình.
Hãy thường xuyên theo dõi trang bạn nhé.