Mẫu lập kế hoạch công việc trên excel đơn giản chuyên nghiệp và dễ sử dụng. Doanh nghiệp cần lên những kế hoạch công việc rõ ràng và cụ thể thì bộ máy mới chạy được. Các mục tiêu, dự định được đưa ra, nếu muốn thực hiện nó thì cần phải có những kế hoạch công việc cụ thể. Hiện nay excel là một trong những công cụ hữu ích phục vụ cho công việc. Không chỉ tính toán nhanh và chính xác mà còn lên được biểu đồ rõ ràng, thể hiện qua từng con số.
Dưới đây chúng ta cùng tìm hiểu xem tại sao cần phải lập kế hoạch công việc.
Mẫu file excel lập kế hoạch công việc theo tháng – Tải miễn phí
Kế hoạch công việc là gì?
Là một bảng thống kê danh sách những công việc cần phải làm trong một khoảng thời gian nhất định. Những công việc nào cần làm trước, thì sắp xếp ưu tiên, công việc nào không cần làm trước thì theo trình tự.
Ý nghĩa của việc lập kế hoạch công việc trong doanh nghiệp
- Lên được những ý tưởng rõ ràng, chi tiết, đưa ra được những phương án cụ thể. Qua đó nhìn lại và đưa ra những phương án loại trừ để đưa ra những ý kiến chung. Để có một bản kế hoạch thống nhất và áp dụng, thực hiện nó trong quá trình làm việc.
- Theo dõi được tiến độ thực hiện kế hoạch các công việc đó, sai bước nào thì điều chỉnh sẽ dễ dàng hơn.
- Đây cũng là một cách giúp bạn tư duy hệ thống hơn trong công việc mình đang làm.
- Giúp bạn rút ngắn thời gian làm việc, có thời gian để nghỉ ngơi nhiều hơn.
- Giúp bạn luôn đúng hẹn, và không lo chạy dealine, không bị việc trồng việc.
- Tăng thêm khả năng xử lý các tình huống phát sinh trong công việc. Đây một một trong những kỹ năng cần thiết trong bộ kỹ năng mềm khi xử lý tình huống.
5 bước xây dựng kế hoạch công việc
- Xác định mục tiêu
- Lên các phương án để thực hiện kế hoạch
- Phân bổ thời gian và triển khai kế hoạch một cách cụ thể
- Xác định nơi triển khai kế hoạch và nguồn nhân lực thực hiện các phương án
- Tổng kết và đánh giá các nguyên nhân vì sao không hoàn thành mục tiêu theo yêu cầu.
Để hiểu rõ hơn từng bước thực hiện, chúng ta đi vào nội dung của từng bước một nhé.
Tải Mẫu kế hoạch công việc bằng excel hàng ngày
Nội dung cụ thể các bước lập kế hoạch
1. Xác định mục tiêu
Trước khi chúng ta làm một cái gì đó, chúng ta cần phải lên kế hoạch rõ ràng, xác định được kết quả gần đúng. Nếu như mục tiêu đó không khả thi, thì chúng ta chuyển đổi sang kế hoạch khác ngay khi bắt đầu. Để tránh mất thời gian vào những điều không khả thi đó. Có mục tiêu và kế hoạch rõ ràng, giúp chúng ta tiến đến được những hoạch định sớm hơn.
Cần phải xác định rõ ràng, mục tiêu đó để làm gì, nó mang lại lợi ích như thế nào. Và nó mang lại lợi nhuận cho bản thân, doanh nghiệp hay không, có mang tính khả thi hay không?
Vậy nên việc xác định những mục tiêu cụ thể và rõ ràng là điều cơ bản và cần thiết trước khi triển khai ý tưởng.
Ví dụ: Công ty có kế hoạch ra mắt dòng mỹ phẩm cao cấp mới vào tháng 6. Với mức doanh thu kỳ vọng 300 triệu cho tuần bán hàng đầu tiên.
2. Lên các phương án triển khai ý tưởng
Sau khi đã có mục tiêu cụ thể, chúng ta lên ý tưởng để thực hiện các mục tiêu dự định đó. Cần phải lên những ý tưởng thật chi tiết và cụ thể một cách rõ ràng. Những bước đi càng cho tiết càng tốt, giúp bạn nhanh thực hiện được mục tiêu mà doanh nghiệp hay phòng ban đề ra.
Với ví dụ trên chúng ta chia theo các phòng ban để lên các ý tưởng của từng phòng ban một. Mỗi một phòng ban sẽ có một chức năng và nhiệm vụ riêng, làm sao cho ra những ý tưởng tốt nhất. Nhưng phải mang tính thực tế, gần sát với nhu cầu của người tiêu dùng.
Như khảo sát thị trường, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, giới thiệu bộ sản phẩm mới tới khách hàng cũ,….
3. Phân bổ thời gian và triển khai kế hoạch
Dựa vào những ỹ tưởng các kế hoạch của từng phòng ban đã được duyệt và thống nhất. Các phòng ban về phổ biến các kế hoạch đó để thực hiện.
Mỗi một bước đi, sẽ có những thời gian cụ thể để cho mọi người hoàn thành công việc trước mục tiêu đưa ra. Để khi có tình huống phát sinh, chúng ta có thể giải quyết kịp thời, không cần phải quá lo lắng.
4. Xác định nơi triển khai kế hoạch và nguồn nhân lực thực hiện các phương án
Các nhà quản trị sẽ phân chia công việc cụ thể cho từng người, làm sao phù hợp với năng lực của họ. Để không bị chậm trễ các kế hoạch mục tiêu đề ra trước đó.
>>>>> Xem thêm: Mẫu bảng chi tiêu cá nhân
5. Tổng kết và đánh giá cách làm việc của từng bộ phận khi đã hoàn thành mục tiêu.
Cuối cùng các nhà quản trị, các phòng ban cùng nhìn lại thành quả vất vả của mình khi mục tiêu hoàn thành. Việc nhìn nhận và đánh giá lại các bước thực hiện của bản kế hoạch là điều rất cần thiết đối với con người.
Sự nỗ lực mà mỗi cá nhân mình bỏ ra, trong quá trình xây dựng và làm việc đội nhóm. Nhìn nhận lại xem bản thân đã cố gắng hay chưa, hay còn gì sai xót, cần khắc phục.
Nhìn nhận lại các vấn đề phát sinh, đã xảy ra và xử lý như vậy đã ổn chưa. Lần sau rút kinh nghiệm và chu toàn hơn và bình tĩnh hơn lần này.
Như vậy, bạn đã có một mẫu lập kế hoạch công việc trên excel đơn giản bỏ túi rồi. Qua đó bài viết đã hướng dẫn bạn chi tiết về cách lập một bảng kế hoạch hoàn chỉnh. Hiện nay có nhiều phần mềm, ứng dụng giao việc hay lập kế hoạch, bạn có thể tham khảo. Nhưng đấy là cả công ty cùng áp dụng, bạn không thể sử dụng độc lập được. Trong khi bạn nộp bản kế hoạch bằng phần mềm đưa sếp được. Việc lập bảng kế hoạch công việc là một kỹ năng cần thiết cho bạn khi đi làm. Bạn có thể áp dụng mẫu kế hoạch này để xây dựng mẫu kế hoạch công việc cá nhân cho mình. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn.
Tham khảo thêm: