File excel quản lý cửa hàng rượu tải miễn phí do WPRO.vn thiết kế.
File dưới đây giúp bạn nắm bắt được toàn bộ sản phẩm hiện có, các công việc về nhập xuất hàng và báo cáo đơn giản trong kinh doanh.
Hãy cùng tìm hiểu.
PHẦN 1: CHI TIẾT FILE EXCEL QUẢN LÝ BÁN HÀNG RƯỢU
1.1. Danh mục hàng hóa.
Trước tiên bạn cần lập danh sách các mặt hàng hiện có của cửa hàng. Lên kế hoạch và quản lý chúng theo các chỉ tiêu sau:
- Mã hàng hóa
- Tên sản phẩm
- Đơn vị tính
- Xuất xứ
- Giá nhập
- Giá bán ra
- Ghi chú khác nếu có
Ngoài ra bạn có thể báo tồn kho đầu kỳ, nếu đã kinh doanh trước đó để nhập vào bảng excel hay phần mềm quản lý mới bắt đầu sử dụng.
Đối với một số cửa hàng kinh doanh rượu, có thể cần theo dõi cả năm sản xuất thì bạn có thể tự bổ sung trong file nhé.
1.2. Nhập hàng
Phần thứ 2 của bảng excel quản lý cửa hàng rượu đó là yêu cầu thông tin về nhập kho.
- Ngày/ tháng/ năm thực tế hàng được nhập về kho.
- Số chứng từ ghi nhận
- Mã sản phẩm
- Tên hàng hóa
- Đơn vị tính
- Xuất xứ
- Số lượng được nhập
- Giá tiền
- Thành tiền
- Nhà cung cấp
- Ghi chú khác nếu có
1.3. Xuất hàng
Tiếp theo của file là bảng excel quản lý cửa hàng rượu miễn phí là mục hàng xuất bán.
Yêu cầu cần có như sau:
- Ngày/ tháng/ năm thực tế hàng được xuất kho
- Số chứng từ ghi nhận giao dịch
- Mã sản phẩm
- Tên hàng hóa
- Đơn vị tính
- Xuất xứ
- Số lượng bán
- Giá tiền
- Tiền bán: Khách hàng phải trả khi mua hàng
- Tên khách hàng
- Thông tin hoặc ghi chú khác
Link Tải DEMO MIỄN PHÍ WPRO 2.0: https://wpro.vn/
Báo giá: https://wpro.vn/bg-20/
Hướng dẫn sử dụng: https://wpro.vn/hd_20/
Hướng dẫn mua hàng chuyển khoản thanh toán: https://wpro.vn/ck/
LINK TẢI DEMO PHẦN MỀM QUẢN LÝ WPRO 2.0
1.4. Báo cáo tồn kho
Với bảng excel thứ 4 của file excel quản lý cửa hàng rượu tải miễn phí là báo cáo tồn kho.
Bạn có thể nắm bắt nhanh chóng số liệu của từng mặt hàng được xuất đi, nhập về và số còn lại tồn kho đến hiện tại bán hàng.
Yêu cầu như sau:
- Mã hàng hóa
- Tên sản phẩm
- Đơn vị tính
- Xuất xứ
- Nhập hàng
- Xuất bán
- Số lượng tồn
- Ghi chú khác nếu có
Hoặc bạn cũng có thể kiểm soát được nhiều thông tin hơn như:
- Màu sắc
- Thể tích/ trọng lượng
- Nồng độ cồn…
1.5. Báo cáo bán hàng
Bảng cuối cùng của file quản lý bán hàng Rượu mà WPRO.vn muốn giới thiệu đến bạn đó là báo cáo về hàng bán.
Ai kinh doanh cũng cần phải biết được kết quả của hoạt động kinh doanh vừa qua đã hiệu quả hay chưa. Cái nào đã đạt được cần phát huy, cái nào bạn chưa tốt thì sẽ cải thiện. Do vậy, báo cáo bán hàng chi tiết từng mặt hàng là báo cáo không thể thiếu.
Dưới đây là các trường thông tin ta cần để đánh giá được hiệu quả tại báo cáo bán hàng:
- Mã hàng hóa
- Tên sản phẩm
- Đơn vị tính
- Xuất xứ
- Số lượng đã bán
- Thành tiền
- Ghi chú khác nếu có.
Trên đây là bản giới thiệu đơn giản về file excel quản lý cửa hàng rượu. Nếu bạn muốn được quản lý nhiều dữ liệu hơn thế, ví dụ như:
- Báo cáo bán hàng nhân viên
- Quản trị tổng thể
- Phần mềm chuyên nghiệp chăm sóc khách hàng
- ……..
Hoặc một file excel thiết kế chuyên nghiệp hơn thì hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng.
PHẦN 2: 5 LƯU Ý TRONG QUẢN LÝ KHO CỬA HÀNG RƯỢU
Các mặt hàng rượu bia, nước giải khát luôn là những hàng hóa có lượng tiêu thụ ổn định trên thị trường.
Tuy nhiên, với chủng loại phong phú và giá cả thuộc nhiều phân khúc, các cơ sở kinh doanh gặp nhiều khó khăn trong công tác quản ký kho và bán những mặt hàng này.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cùng bạn 5 lưu ý trong quản lý kho, bán hàng rượu giúp bạn quản lý cửa hàng của mình thật hiệu quả!
2.1. Sắp xếp, quản lý kho rượu hiệu quả
Hàng hóa của cửa hàng kinh doanh rượu rất phong phú với nhiều chủng loại, mức giá, hình thức, nguồn gốc khác nhau. Để dễ quản lý, hàng hóa sắp xếp trong kho nên được dán nhãn và sắp xếp thành từng khu vực.
Bạn có thể sắp xếp thành khu vực rượu trong nước và rượu ngoại. Các loại rượu nhập ngoại, có nguồn gốc tự nhiên và giá trị cao cần được sắp xếp ở vị trí riêng, bắt mắt. Điều này giúp hạn chế nhầm lẫn trong quá trình nhập- xuất kho. Đồng thời nhân viên của bạn cũng sẽ dễ dàng giới thiệu và tư vấn rượu tới khách hàng.
- Rượu vang có nồng độ cồn thấp cần được bày ở một khu làm mát riêng, tránh ánh sáng trực tiếp và ánh đèn huỳnh quang. Thông thường rượu vang được chia làm các loại theo nồng độ cồn sau đây:
+ < 10,5% là rượu nồng độ cồn thấp.
+ 10,5% đến <14% là rượu nồng độ trung bình.
+ ≥14% là rượu mạnh, nồng độ cao.
2.2. Đóng gói sản phẩm
Các loại rượu vang có nút bần nên được đặt trong kho theo tư thế nằm ngang. Mục đích là để nắp chai luôn tiếp xúc với rượu và duy trì được độ ẩm. Điều này tránh cho nút chai bị hỏng và để oxy lọt vào rượu phía trong làm biến đổi mùi vị.
- Các loại rượu mạnh như Brandy, Whisky, Vodka, Rhum, Gin và Tequila…thường có nồng độ cồn cao từ 400 đến 500. Bạn nên sắp xếp những sản phẩm này riêng ở các khu khác theo từng nhãn hiệu. Một lưu ý cho bạn là rượu mạnh nên được đặt ở tư thế đứng. Khi bạn đặt những loại rượu mạnh này nằm ngang, nồng độ cồn cao (khoảng 400 trở nên) có thể ăn mòn nút chai. Điều có có nghĩa là khi khách hàng mở rượu, nắp chai sẽ vỡ vụn và cửa hàng của bạn sẽ bị mất uy tín.
Đặc biệt, rượu thường được đóng bao bì bằng hộp và đựng trong chai thủy tinh. Do đó, bạn cần có kho rượu đủ rộng và được trang bị kệ hàng hóa với nhiều ngăn. Và có giá đỡ để tránh hàng hóa bị va đập, rơi vỡ. Nhiệt độ bảo quản duy trì ở mức 120 đến 200C và tránh ánh sáng trực tiếp để đảm bảo rượu không bị biến đổi hương vị và hỏng.
Nếu bạn hướng tới phân khúc bán lẻ và phục vụ các khách hàng cao cấp. Bạn cần bài trí cửa hàng thật hấp dẫn, bắt mắt và sang trọng. Các dòng rượu quý, hiếm và những sản phẩm “best-seller” của cửa hàng cần được đặt ở những khu vực dễ thấy, hấp dẫn khách hàng.
Link Tải DEMO MIỄN PHÍ WPRO 2.0: https://wpro.vn/
Báo giá: https://wpro.vn/bg-20/
Hướng dẫn sử dụng: https://wpro.vn/hd_20/
Hướng dẫn mua hàng chuyển khoản thanh toán: https://wpro.vn/ck/
LINK TẢI DEMO PHẦN MỀM QUẢN LÝ WPRO 2.0
2.3. Quản lý danh sách khách hàng thân thiết
Dù bạn muốn kinh doanh theo xu hướng bán sỉ hay bán lẻ thì khách hàng vẫn là mấu chốt để bạn đến được với thành công. Bạn nên lập danh sách theo dõi thông tin khách hàng mua hàng, tần suất và chủng loại hàng hóa khách hàng đó thường mua. Danh sách này sẽ giúp bạn:
- Có được thông tin và doanh số của những khách hàng thường xuyên mua hàng để có chế độ chăm sóc đặc biệt.
- Biết được mặt hàng nào được khách hàng đặc biệt quan tâm, dễ dàng tư vấn và giới thiệu các sản phẩm cùng phân khúc với khách hàng đó.
- Theo dõi được thị hiếu và phản hồi của khách hàng về các dòng sản phẩm. Từ đó, lên kế hoạch nhập hàng và phát triển chiến lược kinh doanh phù hợp.
2.4. Xác định thời điểm sử dụng rượu được tốt nhất
2.4.1. Xác định theo hạn sử dụng của sản phẩm
Theo quy định của pháp luật hiện hành. Các sản phẩm đồ uống có nồng độ cồn từ 10% theo thể tích trở lên không bắt buộc ghi ngày sản xuất và thời hạn sử dụng. Tuy nhiên, nếu vì vậy mà bạn không theo dõi năm sản xuất và hạn sử dụng của rượu thì đó sẽ là một thiếu sót rất lớn.
Nhiều người có quan điểm rằng: “rượu càng ủ càng ngon”. Điều này không đúng với tất cả các loại rượu. Bạn cần nắm được đâu là thời điểm tốt nhất để sử dụng sản phẩm để tư vấn cho khách hàng của mình. Nếu sử dụng rượu quá sớm hoặc quá trễ, vị rượu sẽ trở nên khó uống, đặc biệt là với rượu vang.
- Về cơ bản, các loại rượu đắt tiền không ghi hạn sử dụng thì đều có thời gian sử dụng rất dài. Các loại rượu có giá khoảng 15$ trở lên có thể sử dụng tốt nhất trong vòng 3 đến 5 năm tính từ ngày sản xuất hoặc lâu hơn.
- Các loại rượu có thời gian sử dụng hạn chế thường được gắn nhãn phụ ghi rõ hạn sử dụng. Đặc biệt bạn cần lưu ý có một số loại rượu vang có thời hạn sử dụng rất ngắn, bao gồm:
+ Các loại vang làm từ giống nho ít vị chát, không ghi năm thu hoạch và đựng trong hộp nhựa thông thường sẽ được sử dụng tốt nhất trong vài tháng.
+ Loại vang đắt tiền như vang trắng ít ngọt, vang làm từ nho Chardonnay, Sauvignon BalnC, Chenin Blanc chỉ nên sử dụng ngay hoặc không để quá 2 năm.
2.4.2. Xác định theo năm tuổi
Bên cạnh đó, với một số loại rượu, ví dụ như rượu vang, số “tuổi rượu” có thể đóng vai trò quyết định giá cả của sản phẩm. Có loại vang cần tốn nhiều năm để có hương vị tốt nhất, có loại từ 1-3 năm, có loại từ 3-5 năm, 5-20 năm hoặc lâu hơn nữa. Các loại này sẽ có giá tăng theo số năm tuổi. Do đó, bạn cần nắm được ngày sản xuất / năm thu hoạch của rượu để tính toán giá trị của những sản phẩm này.
Vì những lý do trên, cửa hàng nên theo dõi năm sản xuất, thời hạn sử dụng của rượu dù pháp luật có yêu cầu hay không. Nhờ đó, bạn có thể lên kế hoạch đẩy mạnh hàng hóa ra thị trường trước khi chất lượng sản phẩm bị sụt giảm hoặc hết hạn. Đồng thời, bạn cũng có thể tư vấn và đáp ứng nhu cầu cho khách hàng một cách dễ dàng hơn.
2.5. Theo dõi và báo cáo thu chi chi tiết, thường xuyên
Việc theo dõi và báo cáo thu chi rất cần thiết
Bạn kinh doanh là vì muốn tìm kiếm lợi nhuận, vì vậy, việc theo dõi và kiểm soát doanh thu, chi phí thường xuyên là điều vô cùng quan trọng.
- Bạn cần thống kê và tập hợp đầy đủ hóa đơn, chứng từ nhập – xuất hàng để kiểm soát số lượng hàng nhập vào, bán ra và số liệu hàng tồn kho.
- Theo dõi các chi phí như chi phí lương, hoa hồng cho nhân viên, chi phí vận hành của cửa hàng giúp bạn kiểm soát được dòng tiền, tránh thất thoát tại cửa hàng.
- Kiểm soát dòng tiền tốt cũng giúp bạn có cơ sở để đưa ra các chiến dịch chiết khấu, ưu đãi cho khách hàng.
Link Tải DEMO MIỄN PHÍ WPRO 2.0: https://wpro.vn/
Báo giá: https://wpro.vn/bg-20/
Hướng dẫn sử dụng: https://wpro.vn/hd_20/
Hướng dẫn mua hàng chuyển khoản thanh toán: https://wpro.vn/ck/
LINK TẢI DEMO PHẦN MỀM QUẢN LÝ WPRO 2.0
2.6. Sử dụng phần mềm quản lý kho, bán hàng rượu
Bạn nên xem xét sử dụng phần mềm quản lý kho, bán hàng rượu để quản lý công việc kinh doanh tại cửa hàng mình. Phần mềm giúp bạn:
- Dễ dàng theo dõi, báo cáo về tình trạng hàng xuất – nhập – tồn.
- Theo dõi thu chi định kỳ và quản lý khách hàng hiệu quả.
- Theo dõi ngày sản xuất và hạn sử dụng của sản phẩm và có chế độ cảnh báo với hàng sắp hết hạn.
- Thống kê số liệu đầy đủ, giúp bạn đánh giá tình hình kinh doanh trong từng giai đoạn khác nhau có hiệu quả hay không.
Với những dữ liệu và báo cáo phần mềm cung cấp, bạn có thể dễ dàng phân tích và xây dựng chiến lược đúng đắn. Từ đó, đưa ra những nhận định kịp thời để nâng cao hiệu quả kinh doanh cho cơ sở của mình.
ĐỊA CHỈ LIÊN HỆ:
Tên Cty: Công ty TNHH Webkynang Việt Nam
Địa chỉ: Tầng 6, Tòa Nhà Sannam, 78 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 024 2239 7373-hotline: Hotline: 038 997 8430
Email: Webkynang.vn@gmail.com
Giao diện một phần mềm quản lý kho, bán hàng rượu
Trong bài viết này, chúng tôi đã chia sẻ cùng bạn 5 lưu ý quản lý bán hàng rượu. Giúp bạn quản lý cửa hàng thật hiệu quả. Mong rằng bạn sẽ tìm được những kiến thức bổ ích cho công việc kinh doanh của mình. Nếu có bất cứ thắc mắc hoặc góp ý, vui lòng để lại bình luận dưới đây.