Kế hoạch Marketing cho doanh nghiệp là một phần không thể thiếu trong việc kinh doanh. Có rất nhiều hình thức marketing khác nhau. Có rất nhiều hình thức marketing quy mô từ lớn đến nhỏ, từ truyền thống đến hiện đại như truyền miệng, sponsor, tivi, báo mạng, video… mà bạn có thể lựa chọn.
Mục đích cuối cùng của marketing là để khách hàng biết đến bạn và sản phẩm của bạn nhiều hơn. Và công việc đó chưa bao giờ là công việc đơn giản. Và hững khó khăn nào bạn có thể gặp phải trong quá trình làm marketing?
CLICK NGAY: PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG WPRO 2.0 (BẢN DEMO)
Hôm nay mình xin nêu ra một số lưu ý khi làm kế hoạch marketing để các bạn có thể hiểu rõ hơn.
1. Phân tích chi tiết thị trường và môi trường kinh doanh chung
Đây là vấn đề lớn nhất mà những người làm marketing cho doanh nghiệp phải nắm rõ. Bạn không thể xây dựng kế hoạch marketing cho doanh nghiệp đúng đắn nếu không hiểu kỹ càng về thị trường mà mình đang kinh doanh.
Hiểu về thị trường ở đây là bạn biết được:
- Phân khúc thị trường của bạn ở đâu
- Khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Tâm lý và nhu cầu của họ ra sao?
- Đối thủ cạnh tranh là những ai và họ như thế nào? Điểm mạnh điểm yếu của họ ra sao?…
Bạn càng hiểu chi tiết về thị trường bao nhiêu thì bạn càng làm kế hoạch marketing được tốt và hiệu quả bấy nhiêu. Do vậy, hãy chắc chắn rằng bạn “làm đúng ngay từ đầu”.
2. Nhạy bén với sự thay đổi nhu cầu của khách hàng
Thị hiếu của khách hàng không phải cứ giữ nguyên theo thời gian. Mà sẽ thay đổi thường xuyên.
Làm marketing phải linh hoạt trong việc đón đầu xu hướng. Từ đó bạn có thể kéo được khách hàng trước về phía mình và chiếm lĩnh thị trường. Phải nghiên cứu thị trường một cách thường xuyên. Điều đó giúp bạn tránh những sự thay đổi đột ngột từ khách hàng khiến bạn không đáp ứng kịp.
Có bản kế hoạch marketing cho doanh nghiệp chi tiết bạn sẽ có nhiều phương án dự phòng và tránh được rủi ro trong các tình huống xấu.
PHẦN MỀM CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG CHUYÊN NGHIỆP: Tải về ngay
3. Xây dựng kế hoạch marketing phải phù hợp với ngân sách và lợi nhuận thu lại
Khi xây dựng kế hoạch marketing, bạn cần có kế hoạch rõ ràng là với kế hoạch này, bạn có thể tạo thêm bao nhiêu khách hàng và lợi nhuận thu về là bao nhiêu.
Và ngân sách cho marketing của bạn sẽ là bao nhiêu, thời gian thực hiện trong bao lâu, và hình thức marketing là gì.
Tùy vào quy mô kinh doanh của bạn mà có sự lựa chọn cho phù hợp. Bạn không thể đưa ra chương trình quảng bá quy mô lớn khi mà doanh nghiệp bạn ở quy mô nhỏ. Hãy luôn cân nhắc giữa ngân sách và tính hiệu quả mang lại.
4. Xây dựng mục tiêu cho kế hoạch marketing
Làm gì cũng phải đề ra mục tiêu thì bạn mới biết mình tiến xa tới đâu và làm việc hiệu quả ra sao.
Ví dụ bạn chuẩn bị chạy một quảng cáo online, và mục tiêu của bạn là đạt 100 ngàn người theo dõi website của bạn trong vòng 3 tháng.
Dù là hình thức marketing như thế nào, thì bạn vẫn luôn có thể đề ra mục tiêu cụ thể.
Hãy xây dựng các mục tiêu dài hạn, rồi đến các mục tiêu ngắn hạn hơn.
Ví dụ như bạn đưa ra mục tiêu cho 1 năm sau trước. Tiếp theo là chia nhỏ ra mục tiêu cho từng quý, rồi từng tháng. Như vậy, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát đánh giá hiệu quả của mục tiêu đề ra.
ĐÓN ĐỌC THÊM THÔNG TIN KHÁC:
1. Dịch vụ thiết kế file excel, Phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp.
2. Quản lý kho Công trình xây dựng
3. Phần mềm Excel Bán hàng xăng dầu: Chỉ số Cơ – Điện
4. Mẫu file Quản lý bán hàng bất động
5.Mẫu file quản lý phòng khám nha khoa
5. Làm kế hoạch marketing cụ thể trước khi hành động
Rất nhiều người phạm phải lỗi xây dựng kế hoạch nhưng lại quá chung chung.
Đến lúc triển khai thì lại rất lúng túng không biết phải làm những gì.
Bạn phải làm ra một bản kế hoạch chi tiết theo từng bước. Rằng bạn sẽ sử dụng kênh marketing nào, bạn cần liên hệ với bên thứ ba nào, phân công nhân sự ra sao…
Kế hoạch càng chi tiết thì bạn càng dễ dàng khi thực hiện.
CẬP NHẬT THÊM MỚI: TỔNG HỢP VIDEO HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM WPRO 2.0
Trên đây là toàn bộ những lưu ý trong làm kế hoạch marketing. Hi vọng những thông tin mang lại có ích cho bạn đọc!